Skip to main content

หยุดไฟป่าสร้างแนวป้องกัน

ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าเป็นห่วงนั้นก็คือปัญหาการเกิดไฟป่า ซึ่งสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก สัตว์ป่าเองคงหนีไม่พ้นกับความหนักหนาของปัญหาไม่ต่างกับชุมชนหรือชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ผลกระทบจากฝุ่นควันก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาที่ขยายออกไปในหลายพื้นที่ อาจจะเป็นเรื่องไม่ง่ายที่จะป้องกันการเกิดไฟป่าได้ 100% เพราะสาเหตุมาจากมนุษย์และส่วนน้อยเกิดเองตามธรรชาติ

แต่การสร้างเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็งเพื่อช่วยป้องกันและรับมือหากเกิดเหตุไฟป่าจะช่วยลดความรุนแรงได้มากทีเดียว ทีมจิตอาสาจึงร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช พร้อมด้วยตัวแทนชุมชนบ้านวังทิพย์ ในบริเวณเขตพื้นที่เขาแหลม ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

โดยการสร้างแนวป้องกันไฟป่าด้วยวิธีการลดปริมาณเชื้อเพลิงที่อยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของการเกิดไฟป่า และสร้างเป็นเส้นทางตรวจการณ์ระวังไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่

เราทีม ACC GO GREEN ขอส่งต่อแนวคิดของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับสังคมได้รับรู้และมีส่วนร่วมช่วยกันรักษาและหวงแหนผืนป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไปในอนาคต

Leave a Reply